หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

**การเกิดของก๊าซธรรมชาติ

ก๊าซธรรมชาติ ได้มาจากไหน?

                                คำตอบ  เกิดจากการทับถมของขี้ตะกอนและซากอินทรีย์วัตถุที่กองทับถมกันเป็นเวลานานหลายพันปี แล้วกลายเป็นน้ำมันหรือก๊าซ ชั้นของก๊าซและน้ำมันจะสะสมกันในระหว่างชั้นหิน พอนานเข้าน้ำมันก็จะตกตะกอนนอนก้น และก๊าซก้จะเข้าแทนที่ในชั้นบน อันเป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมก๊าซจึงถูกค้นพบก่อนน้ำมัน..

ในยุคแรกๆก๊าซไม่เป็นที่สนใจนัก นอกจากจะใช้ในการเผาไหม้เท่านั้น แต่ในปัจจุบันหลังจากเกิดวิกฤติการณ์ น้ำมันแพง ก๊าซธรรมชาติจึงถูกนำขึ้นมาใช้ทดแทน และกลายเป็นสิ่งสำคัญในวงการอุตสาหกรรม เกือบจะทุกๆแห่งที่ขุดพบน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติก็จะถูกพบควบคู่ไปด้วยเสมอ



คำถาม:น้ำพุร้อนเกิดขึ้นได้อย่างไร?

      ตอบ น้ำพุร้อน ก็คล้ายๆกับลาวาของภูเขาไฟ คือเกิดจากความร้อนภายในพื้นโลก ที่ทำให้น้ำใต้ดิน(น้ำบาดาล)ร้อนจัด เมื่อนานเข้าก็จะดันตัวไปตามรอยแตกของพื้นดิน และพุ่งตัวขึ้นไปตามรอยแตกนั้น

น้ำพุร้อน พบมากใน3ประเทศคือ ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ และทางทิศตะวันตกของสหรัฐอเมริกาที่เยลโลสโตน น้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดอยู่ใน กรุงเรกยะวิก เมืองหลวงของไอซ์แลนด์

  ถ่านหิน!!

เกิดขึ้นได้อย่างไร?**
         ..ถ่านหินก้คือเชื้อเพลิง ที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษย์ที่ฝังลึกอยู่ใต้พื้นโลก ประมาณ280ล้านปีมาแล้ว ถ่านหินเกิดจาก  ..ซากอนินทรีย์วัตถุ ที่ตายแล้วเน่าเปื่อยทับถมกัน แล้วถูกปกคลุมไปด้วยโคลน ครั้งแล้วครั้งเล่าจนแห้งแข็งกลายเป็นถ่านหิน ขบวนการนี้เป็นไปอย่างช้าๆถ่านหินถูกอัดแน่นอยู่ภายใต้ดินฝังอยู่ระหว่างใบไม้และหิน ที่ไม่ติดไฟ ชั้นของถ่านหินจะหนาบางไม่เท่ากันเสมอไป...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น