หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อุกกาบาตคืออะไร?ดาวตกคืออะไร?เกิดจากอะไร ดาวหางคืออะไร?


หลุมนี้เกิดจาก ก้อนอุกาบาตขนาดมหึมา เมื่อประมาณ50,000กว่าปีมาแล้ว อยู่ที่มลรัฐอริโซน่า สหรัฐอเมริกา มีเส้นผ่าศูนย์กลาง กว้าง1,300 เมตร

คำถาม: อุกาบาตคืออะไร?

คำตอบ อุกาบาตเป็นชิ้นวัตถุในระบบสุริยะ ซึ่งมีวงทางโคจรของมันเองรอบดวงอาทิตย์ เพราะตกอยู่ในอำนาจโน้มถ่วงของดวงอาทิตย์ เช่นเดียวกับดาวเคราะห์ ชิ้นเหล่านี้มีทั้งก้อนหินและเหล็กมีขนาดต่างกัน

เมื่อมันโคจรเข้ามาใกล้โลกจะถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูดให้เปลี่ยนทางโคจรบางชิ้นก็จะวิ่งเข้าสู่บรรยากาศของโลก และเสียดสีกับบรรยากาศด้วยความเร็วสูงจะคายพลังงานมากพอที่จะทำให้วัตถุนั้นร้อนจัดจนระเหยกลายเป็นไอสว่างจ้า มองเห็นด้วยตาเปล่าได้


คำถาม: ดาวตกเกิดจากอะไร?

ตอบ ดาวตกคืออานุภาคของฝุ่นละอองที่เคลื่อนที่ด้วยความเร้วสูง เฉลี่ยประมาณ17กิโลเมตรต่อ1วินาที เมื่อนุภาคเหล่านี้อนุภาคใดอนุภาคหนึ่งกระแทกกลับบรรยากาศของโลก การเสียดสีกับอากาศจะทำให้มันร้อนจัดแล้วเกิดการเผาไหม้กลายเป็นแสงสว่างเป็นลำหรือสะเก็ดตกลงมายังโลก ที่เราเรียกว่าดาวตกหรือผีพุ่งใต้นั่นเอง


คำถาม: ดาวหางคืออะไรเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ตอบ ดาวหางคือก้อนหรือกลุ่มของกาซพวกมีเธนแอมโมเนียที่เป็นของแข็งด้วยความเย็นจัดในอวกาศกับน้ำแข็งที่ปะปนอยู่กับฝุ่นละอองอุกาบาตซึ่งเป็นอนุภาคของ เหล็ก นิเกิล แคลเซียมแมกนีเซียม และธาตุอื่นๆ

เมื่อกลุ่มก้อนพวกนี้ถูกดวงอาทิตย์ดึงดูดก็จะเคลื่อนที่เข้าหาเส้นทางโคจรของดวงอาทิตย์

เราจะเห็นดาวหางได้เฉพาะเมื่อมันเข้ามาใกล้ดวงอาทิตย์และเรืองแสงจากการแผ่รังสีของดวงอาทิตย์ ดาวหางมีใจกลางส่วนหัวและส่วนหาง  หางของดาวหางบางดวงยาวถึง300ล้านกิโลเมตร                                          

ดาวหางที่มีชื่อเสียงที่สุดที่ผ่านมาคือดาวหางฮัลเล่ย์ซึ่งจะมาเยือนโลกทุกๆ76ปี

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น